Vice Ganda feels overwhelmed to be given his own comedy show, Gandang Gabi Vice


source: Jocelyn Dimaculangan | pep.ph

For almost four hours last night, May 18, Vice Ganda entertained the audience inside Studio 10 of ABS-CBN with dance and song numbers, wacky interview segments, and even shared solutions to love problems through a segment called "Vice Advice."


Shortly before midnight, PEP.ph (Philippine Entertainment Portal) was able to interview Vice Ganda about his solo comedy show titled Gandang Gabi Vice.


He said, "Nung prinesent nila sa akin ang show na ito, talagang tailor-made for me.

"Hindi ko na kailangan mag-request or mag-demand pa, binigay nila kung anong dapat para sa akin."


How does he feel about having his own solo show?

"Hindi ko alam. Sa sobrang overwhelmed ako, lutang ako. Para kang manhid.

"Sabi ko nga, naba-bother ako kasi hindi ako kinakabahan.

"Wala talaga akong nararamdaman. Hindi ko alam kung maganda ito.

"Nagre-rehearse ako, walang emosyon.

"Tinanong nga nila ako, 'Natatakot ka ba?'

"Sabi ko, 'hindi po.'

"Pero nung nagme-makeup na, ayan na, ang pawis ng kamay ko, ayan na, kinakabahan na 'ko."


Did he give his own suggestions for the new show?

"Oo, kaya nakakatuwa rin kasi ang laki ng bahagi na kinuha nila sa akin.

"Tinanong nila ako, 'May suggestions ka ba? Anong atake ang gusto mo dito?'"

Does he feel pressured about topbilling his own comedy show?

"Oo, kasi solo, e, ngayon ko lang gagawin. Sobra laki ng pressure.

"Sa dami ng naniniwala sa kakayahan mo, marami rin ang naghihintay na magkamali ka.

"Saka lagi akong may reminder na 'paghusayan mo kasi maraming nag-aabang na magkamali ka.'"

Vice Ganda started working as a stand-up comedian in comedy bars for over ten years, and it has trained him well for this show.

"Produkto ako ng comedy bar. Ang atake ko ay comedy bar na comedy bar.

"Nasa sistema ko yun, e. Pag-chumika ako, pang-comedy bar, kaya okay lang."

ON ALLAN K AND COMEDY BAR. Vice Ganda then dismissed comparisons to GMA-7's Comedy Bar by explaining, "Hindi ko kasi masyadong alam ang format ng palabas nila kaya hindi ako makapag-comment."


Comedy Bar is GMA-7's late-night comedy show topbilled by Eugene Domingo and Allan K.

They won't be pitted against each other since Comedy Bar airs on Saturday night and Gandang Gabi Vice airs on Sunday night, replacing The Sharon Cuneta Specials.


Vice Ganda says that he and Allan K have no problems with each other because they have been good friends for several years now.


"Nagkatapat na naman kami dati, nasa Eat Bulaga! siya, nasa Showtime ako.

"Dedma na kami dun kasi anak-anakan ako ni Allan K.

"Nagpupunta ako sa Zirkoh kahit hindi ako regular performer.


"Sobrang ganda ng relasyon namin ni Allan.

"Ang laki ng tulong sa akin ni Allan K. Ang laki ng impluwensiya niya sa akin," said Vice.

He said that he was motivated to work hard because of Allan K's example.

"Ang pagpupursigi ko ngayon, naimpluwensiyahan ako ng Allan K.

"Kung gaano kaganda ang buhay niya, gaano kaganda ang bahay niya. Inspirasyon sa akin 'yan.

"Sabi ko, 'Gusto ko umasenso rin ang buhay ko tulad ng pag-asenso ng buhay niya.'

"Kahit naman hindi na ako regular na nagpe-perform dun, bahagi pa rin ako ng pamilya ng The Library [a comedy bar in Malate].

"Nanay ko kasi ang may-ari nun, si Mamu Andrew Real.

When asked about his investments so far, he revealed: "Bahay ng nanay ko, sasakyan ng nanay ko, sasakyan ko.

"May pinapatayo na rin akong sariling bahay ko, inuna ko lang yung sa nanay ko."

DEALING WITH FAME. As the resident judge of Showtime, Vice Ganda is seen daily on ABS-CBN's talent search/variety show.

Since then, his life has changed dramatically

He admits, "Naramdaman ko [ang malaking pagbabago sa buhay]. Nabigla ako, nahirapan ako, naiyak ako.

"Nahirapan akong mag-adjust at first dahil nagkaroon ng arte ang buhay ko.

"E, wala akong kaarte-arte....sobrang jologs ko, e.


"Kailangan masyado ka nang conscious...kung saan ako nakikita.

"Ngayon, hindi ka na puwedeng tumambay sa ganyan o maglasing-lasingan at hindi ka na puwedeng umuwi ng madaling-araw.

"E, ang babaw lang ng kaligayahan ko.


"Nung una, hindi ko in-enjoy.

"Nakikita ka nga sa TV, nadagdagan nga ang kinikita mo, pero ang lifestyle mo, parang nabawasan ng saya.

"Mas masaya ang simpleng buhay, e, yung wala masyadong mata na nakatingin sa 'yo."


Does he miss his privacy?

"Oo, nami-miss ko," he replied.

"Nami-miss ko ang oras ko with my friends. Nami-miss ko ang oras ko for myself kasi ang daming trabaho.

"Pero sayang ang trabaho. Grab lang nang grab."

Now, he has come to terms with the demands of showbiz life.

"Tinanggap ko na kasi nanghihinayang ako, kasi ang daming gustong maranasan 'to.

"Ang daming gustong malagay sa posisyon ko kahit papaano kaya alagaan ko na at ie-enjoy ko na.

"Pag lumipas ang oportunidad na ito, hindi ko na alam kung paano ko pa mababawi."


Now, Vice Ganda is also doing an upcoming movie that will be co-produced by Star Cinema and Viva Films.
Tags: ,

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.